Cuốn "100 năm phi trường Tân Sơn Nhất" của nhà báo Quốc Việt tái hiện một phần lịch sử ở miền Nam thế kỷ 20-21.
Sách gồm 15 phần chính, được đặt tên như: Những cánh bay đầu tiên trên nước Việt, Phi công Việt tham gia Đại chiến Thế giới thứ nhất, Tân Sơn Nhất bước vào kỷ nguyên phản lực. Phi trường rực lửa... Mỗi phần đầy ắp các thông tin về quá trình hình thành và phát triển của phi trường chứa đựng một thế kỷ lịch sử gắn với nhiều dấu mốc quan trọng của đất nước.
Từ thập niên 20 của thế kỷ 20, người Pháp khởi xây phi trường Tân Sơn Nhất nhằm mục đích phục vụ quan chức Pháp đi lại và để giới doanh thương, điền chủ Pháp kiều có thêm điều kiện khai thác thuộc địa bằng phương tiện bay. Sân bay này cũng là cơ sở để chính quyền thực dân dùng không lực trấn áp các cuộc cách mạng.
Tân Sơn Nhất đã trải qua nhiều biến cố lịch sử, chứng kiến dấu mốc trải dài từ Thế chiến thứ hai đến năm 1954, khi Pháp đại bại ở Điện Biên Phủ, từ bỏ đô hộ 100 năm ở nước Việt. Tân Sơn Nhất xưa từng là phi trường hiện đại bậc nhất Sài Gòn trước 1975, là phi trường dân sự lớn nhất, quan trọng nhất của Việt Nam Cộng Hòa, từng là nơi đặt Tổng hành dinh của Bộ chỉ huy viện trợ quân sự Mỹ tại Việt Nam (MACV). Sau người Pháp, thời bấy giờ, sự có mặt của người Mỹ ở miền Nam đã nhanh chóng biến Tân Sơn Nhất thành phi trường hiện đại nhất khu vực, vượt xa các phi trường Singapore, Bangkok (Thái Lan).
Nhắc chuyện xưa cũng để nói chuyện nay, khi Tân Sơn Nhất nay bị tụt sâu thứ hạng, nhận nhiều lời phàn nàn từ hành khách trong và ngoài nước về dịch vụ. "Chuyện hành khách bị trễ chuyến hàng giờ, thậm chí cà ngày. Rồi chuyện kẹt xe ngoài đường, kẹt máy bay trên đường lăn, sân đậu, cảnh xếp hàng chật chội đến khủng khiếp ở nhà ga hành khách. Đặc biệt là trước đây người Sài Gòn chưa bao giờ nghe nói tới chuyện Tân Sơn Nhất ngập trong biển nước, ngập nặng đến mức hàng loạt chuyến bay không thể cất hay hạ cánh được", tác giả viết.
Sách hiện trưng bày tại Thư viện quận 10.